Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

THĂM MỘT G-CƯ SĨ Ở HÒA LẠC



 Trưa thứ Năm 22/8 bỗng có cú mobi của Trưởng ban Văn-Du (văn hóa – du lịch) Phạm Hữu Quỳ: “Ngày Chủ nhật lên trại Hòa Lạc thăm Tuấn được không? Sẽ đi xe của Hiệu trưởng P.H.Phú.” Truyền âm phát đi từ Hội trà Bách thảo, nghe loáng thoáng có tiếng của Thuận, Nội... Chủ nhật này cả chiều và tối tôi đều có việc nhưng cũng trả lời ngay: “Tôi sẽ thu xếp để đi”. Đã lâu, cỡ hơn chục năm, thuở Tuấn còn làm đại diện tại Hà Nội cho cơ quan nào đó tận Quảng Ngãi, tôi còn mai mối cho 1, 2 cô trong đơn vị mà không thành, đến nay tôi chưa gặp lại.
Thứ Bảy, Nội lại gọi mobi hỏi có đi không và dặn mang theo 2 tấm hình gốc “4 chàng ngự lâm 2-7-1968” đã đăng trên blog 10G để đi phục chế. Chuẩn bị hành trang để sau khi ở Hòa Lạc về là đi luôn các việc chiều và tối. 8g05’ Chủ Nhật, từ nhà theo hướng Phạm Văn Đồng, ngược chiều nơi tập trung, chiếu chỉ dẫn của Quỳ lại chui nhầm vào Đại học Điện lực, phải vòng sang đường đi tiếp. Đến bia Hải Yến 212 Hoàng Quốc Việt chả thấy ai, đang loay hoay để xe với bảo vệ nhà bia và rút mobi ra gọi, thì Thuận ở quán nước gần đó chạy ra vẫy. Xe chưa tới, còn sớm được 8’. Gửi xe vào con ngõ cách đó 200m, cặp đôi nhà Tường đến sau cùng. Tất cả lên xe vừa tròn tiểu đội: Phú-Trưởng xe, Quỳ, Phúc Nội, Điều, Lân, Tuyên, Thuận, Thuận-phu nhân, Tường, Tường-phu nhân, lái xe (xin lỗi, vì mấy hôm nay cứ ám ảnh bài Văn tế Hà Tây có câu “Cô gái quê dịu hiền nơi bến đợi, đã sang sông xao xuyến một chuyến đò”, hai bạn nữ xuất giá tòng phu – thân còn chẳng tiếc, tiếc gì cái tên!). Đúng 8g35’ ngày 25/08/2013, đoàn lữ hành nhằm hướng Hòa Lạc thẳng tiến.
Qua cầu vượt Phạm Văn Đồng, xe bon theo đường trên cao, lướt qua những công trình “lộ cộ”: Bảo tàng Hà Nội, Khách sạn có dáng Tàu Sân Bay, TT Hội nghị quốc gia ... khiến mọi người phải đàm luận. Sáng mưa là thế mà bây giờ trời hửng đẹp, được dịp Hiệu trưởng Phú nổ: “đã bấm mãi chọn giờ đi”. Xe lướt trên Đại lộ Thăng Long với mênh mang đất trời Quốc Oai, Thạch Thất, để Tuyên không thể không cảm khái vài câu bài “Văn tế Hà Tây”.
Tới ngã ba hết đường cao tốc, rẽ theo hướng về Xuân Mai chừng 3 km, chưa đến 9g30’, tạt vào thăm một trang trại quen của Phú ở gần đó phía Hà Nội với 1 hoa tiêu dẫn đường. Trang trại cỡ 1ha khá đẹp, trồng toàn bưởi Diễn, nuôi lợn gốc Mỹ và gà, ngan, ngỗng, chim bồ câu... có 3 chú chó đen rất hiếu khách. Biệt thự vắng chủ nhà chỉ có người làm với nhiều đồ gỗ khá khủng. Thăm thú chụp vài tấm ảnh chúng tôi quay lại đường cũ, rẽ trái theo lối vào Thác Bạc, Suối Sao. Dọc đây toàn các biệt thự, trang trại dân Hà Nội ra lập. Tuyên lại cảm khái “Nhà ai cao ngất ngưởng giữa không trung, móng nào xây trên đất miền Hòa Lạc”. Vùng đất này vốn là 1 xã của huyện Lương Sơn, Hòa Bình được ghép vào Quốc Oai, Hà Nội.
Lợn gốc Mỹ và gà

Ở trang trại bạn bè - Foto LP (máy Điều)

Bưởi - chim bồ câu

Phút thanh thản, mơ về nơi xa lắm? Foto - VT

Quỳ thuyết hay quá, bảo vệ Mực cũng phải mê.

Chừng 1km lại rẽ trái qua NVH thôn Lập Thành, 9g55’ trang trại đây rồi. Chủ nhà Phú xuống xe mở 2 cánh cửa sắt xanh, ôto dừng trước sân. Một người quần sooc may ô, thấp béo trắng, râu kiểu thầy đề cười đón chúng tôi – Tuấn “cốt” đây mà! Đã lâu không gặp nên có vài người hắn quên mất tên. Tay bắt mặt mừng, không khí rộn rã lên ngay. Thế rồi, kẻ xách xuống thực phẩm, người chế biến bật bếp. Thuận lướt web qua 3G, Lân loay hoay dò sóng TV, Phúc và Điều lần theo bậc đá ong xuống vườn. Trại nằm lưng đồi nhỏ, tầm 2 mẫu Bắc Bộ, bao quanh bởi tường đá ong, phía dưới đồi có ao nhỏ hình chữ nhật xây thành sắc cạnh – là nơi chủ nhân đã vật đất đá ong làm gạch xây nhà ... Có mấy cây lộc vừng hoa rất đẹp thả mành lướt thướt, có nhiều quả và cánh hoa rơi đỏ thềm đất, Phúc và Thuận đã làm vài pô ảnh nghệ thuật tại đây. Căn nhà sàn cột vuông, xà dầm vuông, trên nền đá ong. Tầng một tường bao quanh gạch đá ong cắt khéo, sàn gỗ ghép trang trí hoa văn, tầng trên thấp, hai mái phải đi khom.
Đại tá nghĩ gì? Đầu tư chăng? - Foto V.Thuận

Dưới cây lộc vừng trổ hoa - Foto L.Phúc

Lơ thơ tơ Lộc vừng buông rèm - LP
Mầm non nghệ thuật - LP


Anh chụp tôi, tôi chụp anh - Foto V.Thuận
Em lên mây đây! Còn hai bác? - Foto Điều
 10g35, đội “hỏa đầu quân” hoàn thành nhiệm vụ, chiến bãi ẩm thực đã sẵn sàng. Lá vả non đi cùng dưa chuột nửa tươi, nửa hộp; pate Nguyên Sinh, giò gói Ước Lễ, bánh mì dài và đặc ruột, sốt vang bò với khoai tây cà rốt, lạc rang, rượu Black John Lào, rượu táo mèo, rượu mơ, bia lon Hà Nội đặc biệt hơn có ngô bung nấu đậu đen gạo nếp + muối vừng do chính Nội đạo diễn... bữa ăn dã chiến như thế quá được phải không? Thế rồi tửu nhập ngôn xuất, các hảo thực khách tha hồ chém gió, tiếc cho “máy nổ” BM Tân không có mặt để trổ tài. Tuy nhiên, “hào kiệt không thuở nào thiếu”, G-cư sĩ Tuấn đã phần nào tranh bá quần hùng. Đủ chuyện trên trời dưới biển, đông tây kim cổ, tư bản – macxit được khai lộ chiếm trên 1/3 thời lượng phát sóng – một sự vỡ òa của khối tư liệu mà Tuấn đã tích lũy bấy lâu nay. Câu chuyện lần đầu tiên Phú phát lộ về T.H.Cao buổi tối ra vườn tay hái hồng xiêm ương đã tăm tia từ ban ngày, chân ngắn tưới đất cứ giật cục đuổi theo coóng tiểu di động được MĐ Nội liên lạc trực tuyến với đương sự để xác nhận, tạo một trận cười chảy nước mắt. Rồi thơ Bút Tre, các bài hát quấy thuở thiếu niên, chuyện vui của Phú, thơ vui của Phúc... kéo dài sang lúc nghỉ trưa: kẻ nằm, người ngủ, bạn lim dim, tôi nói ... tạo thêm dư vị đặc sắc cho buổi du hí này.
Rộn rã đội hỏa đầu - LP

Nào nâng côc cho ngày hội ngộ - VT

Nổ vui quá -VT


Tiểu đội ... người (trừ 2) không kính
 
Cuộc vui nào cũng phải dừng, 13g40’ chúng tôi về Nội thành, Tuấn rất vui khoác áo vào để chụp ảnh lưu niệm. Chúng tôi muốn gọi anh là Lập Thành cư sĩ, lấy theo tên thôn anh đang ở. Lưu luyến, chia tay và hẹn ngày gặp lại. Chủ trại Phú tranh thủ giới thiệu đề án sản xuất rau sạch và trứng tươi tại hiện trường để mọi người nghiên cứu tham gia.

Chia tay G-cư sĩ, Người ơi... người ở, ta về. LP
 Mã hồi bao giờ cũng nhanh, những cơn mưa chợt đến trên Đại lộ Thăng Long. Thoắt chốc đã đến đường vành đai 3, đoàn rẽ phải theo đường Khuất Duy Tiến đến thăm cơ ngơi trường ĐH Thăng Long tọa lạc trên đường Nguyễn Xiển theo lời mời của Hiệu trường Phú. Những bước chân đầu tiên tôi đã cảm nhận một ngôi trường khang trang, hiện đại, trật tự trên khu đất 2ha. Đi thăm các hạng mục mới thấy hết cái tâm của những thành viên trong HĐQT với sự nghiệp đào tạo nhân tài. Từ thiết kế xây dựng, cách bố trí giảng đường, thư viện, phòng thực hành, nơi tự học, nơi rèn luyện thể chất đều tạo nên môi trường tốt nhất có thể cho sinh viên. Chả thế mà trường ở trong top đầu nếu không muốn nói là tốt nhất trong khối các trường ĐH dân lập, thậm chí nhiều trường ĐH công lập chưa chắc đã bằng về cả chất lượng đào tạo và năng lực cơ sở vật chất.



 Đi thăm cơ sở vật chất của trường








Khu rèn luyện thể chất

Người đi, kẻ còn mê mải ngắm

Bên sân bóng rổ

Trước đại sảnh của trường
 Cơn mưa đang đợi trên bầu trời, 15g35 Chúng tôi chụp một tấm hình trước đại sảnh của trường rồi trở về. suốt buổi tham quan, anh Nội tách đoàn nên lại phải rút mobi nháy gọi.
15g50, tới điểm xuất phát ban đầu, kết thúc hành trình. Xuống xe, chia tay, cám ơn BTC, cám ơn chủ nhà kiêm Hiệu trưởng Phú đã cho mọi người một chuyến đi rất vui vẻ, thú vị.
Hà Nội 23g25, ngày 25/08/2013. Lương Phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét