Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

2 truyện ngắn của NG. ĐÌNH TÀI

BBT- Mười ngày trước (9/7/2014) bạn Đình Tài gửi tới BBT hai truyện ngắn "sặc mùi toán": một tuyệt phẩm về chưởng theo dòng Kim Dung tiên sinh và một siêu phẩm hài viễn tưởng. Hai truyện đã được in trong tuyển tập văn và truyện hài ngắn “Lệch pha Lạc điệu” (xem bài: http://xuandinh10g.blogspot.com/2014/06/tai-van-cua-inh-tai.html ). Xin trân trọng giới thiệu với các bạn Lớp G.

Cảm ơn PGS. Nguyễn Đình Tài đã trao những đứa con tinh thần tới Blog của Cộng đồng Lớp G Xuân Đỉnh.


(Nhà thơ Đình Tài đi thực tế tỉnh Hải Dương - 5/2013)



ĐÊKAHÁT VÀ XÍCH MA KỲ DỊ
(Truyện Chưởng khoa học)

Lại nói chàng hiệp sĩ Đêkahát sau khi diệt xong lão yêu Gamma đối xứng[1] liền lớn bước tiến về hướng Gradient. Bỗng dưng, không gian Ơcơlit tối sầm lại, quay cuồng trong vectơ liên hợp. Trước mặt chàng hiện lên dãy Furier hội tụ đến vô cực. Chàng thấy gai ốc nổi lên trù mật khắp đa tạp. Chà, có lẽ đây là hang ổ của lão quái Xichma đại số Bren đây. Mới thoáng nghĩ vậy, chàng bỗng nghe thấy một tiếng nổ long trời. Một bóng quái vật hiện lên. Đôi mắt hắn như hai quả cầu mở dữ dội, khuôn mặt là một đa tạp tuyến tính kì dị với một hàm lồi compắc mạnh. Lão quỷ gầm lên:
- Thằng  mọi kia, mày là ai mà dám tiếp cận đến quỹ đạo tối ưu của ta? Muốn sống thì cút về Nghĩa Đô[2] ngay!
Lúc này, máu nóng trào uất lên bộ mặt thanh tú, đa diện với những đường cực biên liên tục từng khúc của hiệp sĩ. Chàng quát to:
- Đồ ma trận nghịch đảo! Hãy nghe cho rõ đây. Ta là Đêkahát[3], người xứ Tháp nước Kim Liên, ta đến đây để báo thù cho nàng Odra[4]  xinh đẹp. Muốn sống thì mi hãy thả nàng ra khỏi Đồi Thông[5] ngay!
- Ái chà chà, thằng nhãi toán tử khả vi. Hãy về gọi thầy mi, Viện sĩ thông tấn Trư-bát-de ra đây, thứ mi không phải là đối thủ của ta.
Nói rồi, lão cười sằng sặc như điên như khùng.
- Hãy đóng cái hàm lồi không đều lại! Đồ ma trận suy biến!
Nói rồi, Đêkahát rú một tiếng dài, vung chưởng lên bổ thẳng xuống bao lồi đảo của lão quái. Lão Xichma xoay quanh trục tọa độ, nghiêng người một góc pi/2, tung chưởng lên đỡ. Hai chưởng lồi đồng luân gặp nhau phát ra một tiếng nổ “ầm” dữ dội. Chẳng mấy chốc, không gian Ơcơlit đã biến thành không gian Hinbe vô hạn chiều. Pháp thuật cả hai đều cao cường. Các ánh xạ đẳng cấu nhau chằng chịt. Bỗng lão quái rú lên một hồi dài, phi người theo quỹ đạo Parabôn nhằm thẳng đầu Đêkahát bổ xuống một tôpô mạnh. Đêkahát lặng người đi. Chàng cảm thấy như có một nón chính qui liên hợp trùm lấy lấy mình. Chàng vụt hiểu rằng lão quái đang sử dụng nguyên lý tối ưu Belman để sát hại mình. Nhanh như Ba Đẻn, chàng nằm bẹp xuống, tung nguyên lý cực đại Pontragin ra đỡ. Nghe một tiếng rầm, chàng biết mình thoát chết. Ý nghĩ của chàng bỗng hướng về nàng Odra-1301 kiều diễm, xinh đẹp. Nghĩ đến cái máy đục lỗ kề bên nàng, chàng lại rùng mình. Sức mạnh dồn lên điểm yên ngựa, Đêkahát vùng lên, cho một nhát cắt địa phương vào giữa đa tạp khả vi kì dị của lão quái. Lão gục xuống như một điểm bất động và rên rỉ:
- Tráng sĩ, ngươi hãy tha cho ta! Ta sẽ thả nàng Odra về Nghĩa Đô cho ngươi.
- Thế còn việc mi hành hạ, khủng bố thì sao?
- Dạ xin tha tội chết.
- Hãy nhớ lấy, Xichma, trước khi thả, nàng Odra phải được bảo dưỡng, bảo hành chu đáo, phải thường xuyên có input và output[6] đầy đủ cho nàng nghe chưa!
Nói rồi, Đêkahát lớn bước tiến đến dãy Taylor để giải thoát cho hoàng tử Obsborn xấu số và công chúa Micral[7] xinh đẹp …



[1] Những chữ in đậm là các khái niệm toán cao cấp
[2] Nghĩa Đô, phố Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, nơi đóng trụ sở Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển (nay là Viện Tin học thuộc Viện hàn lâm Khoa học Tự nhiên Việt Nam)
[3] Đêkahát đọc phát âm 3 chữ ĐKH là từ viết tắt của Điều khiển học
[4] Odra là tên của máy tính kích cỡ lớn những năm 1960-1970
[5] Đồi Thông nơi đặt máy tính Odra-1301
[6] Input là đầu vào; Output là đầu ra
[7] Obsborn và Micral là tên 2 máy tính lớn được dung ở VN trước năm 1980.



(Nhà văn Đình Tài tìm về xứ gốm cổ Chu Đậu nổi tiếng ở Hải Dương 5/2013)


TÌM VỀ DĨ VÃNG
          (Chuyện hài viễn tưởng)

- Kính thưa các viện sĩ,- Viện sĩ Chủ tịch Rêvơ đứng dậy nói, - vừa rồi ngài Phăngtazi đã trình bày xong Luận án về nguồn gốc phát sinh Xi-béc-nê-tic ở vùng đất Việt Nam cổ, bảo vệ danh hiệu “Viện sĩ Viện hàn lâm Hành tinh Đại Đồng”. Đây  là một công trình khoa học hết sức quan trọng và công phu. Nó soi sáng được nhiều vấn đề về phương pháp luận và thực tiễn.
- Tôi xin hỏi.
          - Vâng, xin mời Viện sĩ Kexchông.
          - Dựa vào căn cứ nào mà ngài Phăngtazi lại cho rằng ngày sinh Xi-bec-ne-tic ở vùng đất Việt cổ là 16 tháng 1 năm 1974?[1]
          - Vâng, tôi xin trả lời.- Trên màn hình lớn hiện lên khuôn mặt căng thẳng của Phăngtazi, viện sĩ sinh khóa 40 của Sao Hỏa xin bảo vệ từ xa. –Lúc đầu chúng tôi đã tưởng rằng ngày sinh của nó đâu khoảng tháng 4  năm 1977 tại đất Ngọc Hà, vì chúng tôi khai quật được ở vùng này một cái máy rất lạ. Kích thước của máy bằng hộp phấn, sáu mặt là các tấm lưới thép mắt cáo, có một lò xo nhỏ nhạy bên trong. Đây là một thiết bị tự động thô sơ. Lúc đầu, chúng tôi không rõ máy này dùng để làm gì. May sao, bên trong ruột máy chúng tôi tìm thấy một bộ xương của một động vật có vú nhỏ. Qua khảo cổ công phu, chúng tôi đi đến khẳng định: đây là một động vật cổ xưa, ngày nay không tồn tại, nhưng mấy nghìn năm trước rất thịnh hành. Động vật này có tên là “Chuột”. Có lẽ, ngày xưa, các nhà Xi-béc-nê-tic đã biết dùng máy này săn loài động vật này để ăn, vì nghe nói thời đó thực phẩm vô cùng khan hiếm. Nhưng sau đó, chúng tôi khai quật được một cái bàn đá ở trung tâm thành Hà Nội cổ. May mắn làm sao, trên mặt bàn có khắc nguyệch ngoạc dòng chữ “16/1/1974 – ĐKH”[2].
          - ĐKH là gì? – Viện sĩ Keschông hỏi.
          - ĐKH, có người cho rằng theo tiếng Việt cổ là ba chữ “Điện khí hóa”. Nhưng Việc sĩ Rơpôngxơ, chuyên gia lĩnh vực điện cho biết những năm 1970-1980 ở vùng đất Việt cổ chưa hoàn thành công cuộc điện khí hóa. Do đó, tôi khẳng định ba chữ đó là “Điều khiển học”.
          - Nhưng nhỡ may đấy là những nhóm từ khác thì sao? Ví dụ như “Đời không hay”, “Đừng khôi hài” hay “Đồ khỉ ho”?
          - Ai vừa hỏi cho biết quý danh?
          - Tôi, - Rôbốt người máy, thư ký riêng của Viện sĩ Bibom. Viện sĩ hôm nay ốm, tôi đi họp thay.
          - Thưa ngài Rôbốt, - Phăngtazi trả lời, - Đúng là có thể như thế. Song, may mắn cho chúng tôi, Viện sĩ ngôn ngữ cổ Classic có cho biết thời đó khí thế cách mạng cao, nên không thể có nhóm từ “Đời không hay” hay các loại từ nhảm nhí khác. Mặt khác, chúng tôi phát hiện thấy trên bàn đá còn có chữ “Gluscôp”. Rõ ràng, đây là họ của một người Nga cổ nằm ở phía Đông quốc gia Đại đồng của chúng ta. Ông Gluscôp là một chuyên gia điều khiển học hàng đầu. Điều này chứng tỏ các chuyên gia Xi-béc-nê-tic đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng những mô hình macrô trong quản lý.
          - Tôi xin hỏi.
          - Vâng, xin mời Viện sĩ Tupôi.
          - Trong số  máy móc mà ngài Phăngtazi khai quật được, có hai chiếc mà ngài gọi là PERT và máy tính số thì tôi tạm thông, nhưng còn cái hộp nho nhỏ kia là máy gì? Hay cũng là bẫy chuột?
          - Vâng, ý kiến của Viện sĩ Tupôi rất xác đáng. Chiếc máy thứ ba này lúc đầu chúng tôi không tài nào đoán nổi là máy gì. Tôi tưởng là một hộp sắt vớ vẩn, bèn quẳng ra sân. Bỗng tôi giật mình, nhận thấy một hiện tượng kỳ lạ: đám gà trống bỏ chạy toán loạn, còn đám gà mái thì đủng đỉnh, tỏ vẻ khoái chí. Tôi liền lặp lại thí nghiệm đó nhiều lần và sung sướng rút ra kết luận: Đây là máy lấy tinh gia cầm.
          - Đây quả thật là một khám phá kỳ diệu, - Chủ tịch Rêvơ tiếp lời, - theo thuyết di truyền về tính khiếp sợ, thì kết luận trên hợp logic. Thật là kiệt xuất! Kiệt xuất!
          - Thế hồi đó đã có máy tính điện tử chưa hả?
          - Ngài Rôbốt, hôm nay ngài làm sao mà bực bội, khó chịu thế? – Chủ tịch Rêvơ bất bình.
          - À, xin lỗi các vị, hôm nay một mạch vi điện tử ở lưng tôi bị hỏng, tôi thấy choáng váng cả mấy cái chip trên đầu. - Rôbốt thanh minh.
          Chủ tịch Rêvơ ấn nút, một tiểu thư người máy bưng ra một cái khay trên có một cốc phalê.
          - Nhờ tiểu thư châm cho ông Rôbốt đây 3 giọt luyn và điểm lại huyệt mã số X-30. Mời ngài Rôbốt cứ tự nhiên. Còn bây giờ, xin mời ngài Phăngtazi trả lời câu hỏi.
          - Thưa các vị, máy tính điện tử những năm 70-80 của thế kỷ 20 ở đất Việt cổ chưa có, lúc đó người ta mới đề cập đến phần mềm.
          - Thế còn bộ xương kia? Tại sao ông Phăngtazi lại cho đó là các bộ xương của các chuyên gia điều khiển học?- Viện sĩ Xlepôi thắc mắc.
          - Vâng thưa ngài Xlepôi, - Phăngtazi rút mùi soa chấm mồ hôi trên trán, - việc khai quật để tìm ra các bộ xương nhỏ nhắn này là một việc làm hết sức khó khăn và công phu đối với nhóm nghiên cứu. Chúng tôi đã phải đào nát vùng đất Kim Liên, Đồi Bò, Đồi Thông[3] mà phía dưới toàn bùn ao với đỉa. Mới trông qua, thấy các bộ xương này không khác các bộ xương người Việt cổ cho lắm: cũng mảnh mai, xương sống cong cong do phải đạp xe đạp nhiều. Nhưng quan sát thật kỹ, ta thấy ở các bộ xương này xương quai hàm phát triển quá mức bình thường.
          - Phát triển thì sao? – Viện sĩ Xlepôi sốt ruột.
          - Điều đó chứng tỏ thời đó họ phải truyền bá bằng miệng rất nhiều về những tư tưởng và nguyên lý mới mẻ của Xi-béc-nê-tic. Đặc biệt bộ xương thứ 13 rất dài, xương hàm lớn, răng to đùng, chứng tỏ vị này là một trong những người sáng lập.
          - Tại sao ở hầu hết các bộ xương, hầu như răng vị nào cũng đều xạm đen thế? – Viện sĩ Tupôi nghi ngờ.
          - À, đấy là do ảnh hưởng của chất Nicôtin, chất kích thích thần kinh mà ba nghìn năm trước rất thịnh hành ở đất Việt cổ, có tên là “thuốc lào”.
          - Thế nào? Các vị đã thỏa mãn với những câu trả lời của viện sĩ sinh Phăngtazi chưa? – Chủ tịch Rêvơ đứng dậy nói. – Tôi nghĩ thế là được rồi đấy. Hội đồng khoa học đánh giá rất cao công trình của ngài Phăngtazi. Trước khi bỏ phiếu, xin mời các vị làm quen sâu hơn với các hiện vật trưng bày ở đây, nhất là xem kỹ các bộ xương của các chuyên gia Xi-béc-nê-tic cổ xưa. Nhưng xin lưu ý, các vị chớ sờ vào chúng nhé, vì các hàm răng kia khá lớn, răng lại sắc nhọn thế kia, chưa biết chừng chúng còn hoạt động theo quán tính.




[1] Ngày 16/1/1974 là ngày thành lập Ban Điều kiển học trực thuộc Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước Việt Nam
[2] ĐKH là chữ viết tắt của Ban Điều khiển học
[3] Đây là các địa điểm ở Phường Ngọc Hà, Hà Nội nơi đóng trụ sở của Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển, nay là Viện Tin học thuộc Viện hàn lâm Khoa học Tự nhiên.


(PGS. Đình Tài cùng thầy Hải và các bạn tại Hội Lớp G 3/2013 - 
Cổ Tiết - Phú Thọ - Trang trại nhà anh Chính)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét