Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

VĨNH BIỆT ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP



            Hôm nay, khi cả quê hương đã trải qua chục ngày đau thương vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Thánh Hiền của con dân đất Việt, tôi mới viết lại những dòng này. Chưa chắc đã ai xem vì mọi người đã bão hòa trong niềm tiếc thương vô hạn Người ANH CẢ, hay Vị CHA GIÀ THỨ HAI của dân tộc. Nhưng rồi năm tháng qua đi, hàng triệu tâm tư, niềm xúc cảm đã lưu lại trên Báo mạng sẽ chẳng còn hiển hiện thường xuyên trở lại như những ngày qua, liệu có phai mờ? Tôi viết bài này, ghi lại những gì mắt thấy tai nghe, chia sẻ lại những tâm tư xúc cảm của người khác mà mình thấy sâu sắc nhất và ý kiến cá nhân trước mỗi sự việc xảy ra. 
            Tôi đã đọc hàng trăm bài viết, hàng ngàn lời chia sẻ tâm tư cá nhân trước sự kiện Đại Tướng qua đời mà lần nào cũng rớm lệ. Mỗi người mỗi vẻ: tiếc thương, kính phục, tin yêu, nhớ ơn và cả xót xa nỗi dâu bể của một bậc Đại TRÍ-NHÂN-ĐƯC-DŨNG. Tôi cũng đã hòa trong dòng người dài hàng km dự lễ viếng NGƯỜI để cảm nhận nỗi đau cũng như tình cảm chân thật của nhân dân, cảm nhận tấm lòng hữu ái của những gia đình quanh vùng 30 Hoàng Diệu và Nhà Tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông đã tạo mọi điều kiện tinh thần, vật chất cho dòng người vô tận từ khắp mọi miền về kia.
            Không cảm động sao được, không rơi lệ sao được trước hình ảnh người chị một sĩ quan quân đội 29 tuổi và cậu em trai mới 22 đang học trường quân sự trong bộ đồ đen chịu tang đứng lặng trong đêm 12/10 liên tục thắp nến đợi chờ trên đường Hoàng Diệu. Khi cảnh vệ thăm hỏi đã trả lời: “Đêm nay là đêm cuối cùng Đại Tướng ở Hà Nội, chúng tôi hy vọng vong linh NGƯỜI sẽ về nhà”. Rồi tiếng nấc của một em gái – “Bác ơi, Những lá cờ đỏ sao vàng chẳng thể tung bay trước gió mà thắt nghẹn những nút thắt màu đen...?”. Cả quyết tâm của 2 anh em lão CCB đạp xe 2 ngày 200km từ Phú Thọ về 30 Hoàng Diệu để vào viếng Người chỉ huy anh hùng năm xưa của mình… Ai có thể quên tiếng đàn Violin với bản "Hồn tử sĩ" réo rắt của cụ Tạ Trí Hải - một nghệ sĩ đường phố suốt những ngày viếng Đại Tướng ở 30 Hoàng Diệu, rồi hiện diện trên phố Tăng Bạt Hổ theo chân dòng người tới số 5 Trần Thánh Tông. Bao nhiêu dây đàn đã thay, bao nhiêu nước mắt đã chảy như thể trong mỗi con tim những người tới đây đều có riêng Đại Tướng của mình.Và rồi bao người đã ngất vì quyết chờ đợi để thắp một nén nhang vĩnh biệt Đại Tướng – Người suốt đời vun trồng cây ĐỨC, cây NHÂN nên khi đi xa - Dân hái dâng NGƯỜI ắp đầy quả ngọt.
LP và cụ Tạ Trí Hải ở phố T.B.Hổ
             Tôi có may mắn và vinh dự tháp tùng Đoàn CCB Việt Nam Giải phóng quân– gồm  các cụ bộ đội thời kỳ 1945 do Anh hùng toàn quốc La Văn Cầu và lão thành cách mạng Kim Sơn dẫn đầu vào viếng Đại Tướng. Dù đã được ưu tiên lên trước 1km người, các cụ vẫn phải mất gần 3 giờ đồng hồ chờ đợi, xếp hàng mới viếng xong.
Nghĩa-Nhân không tiền nào mua được, cho nên “0h35 ngày 13/10, dù đã hết giờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng cánh cổng Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông bất ngờ được mở ra vì có hàng trăm người dân khóc nức nở, tha thiết xin vào viếng Đại tướng", và để rồi BTC Lễ viếng phải kéo tiếp thời gian đến 03 giờ sáng 13/10.  
            Đức Nhân văn và bình dị của Đại Tướng còn thấm đẫm ngay gia đình NGƯỜI, qua lời ông Võ Điện Biên đã thay mặt gia đình từ tạ:Chúng tôi hiểu rõ hơn ai hết rằng mọi lời ca ngợi đối với Đại tướng là lời ca ngợi đối với Bác Hồ, với các thế hệ lãnh đạo của Đảng, với tất cả đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh và đóng góp bằng tâm trí và máu xương trong hai cuộc kháng chiến vừa quaXin phép được ngẩng đầu tạ ơn tiên tổ của đất nước Việt Nam, tạ ơn anh linh của tất cả anh hùng liệt sĩ từ hàng nghìn năm nay đã ngã xuống vì mảnh đất này, luôn luôn đồng hành cùng Đại tướng trong cuộc trường chinh và cho đến phút cuối cùng.




            Xe chở linh cữu Đại Tướng đi qua Cột Cờ.
                  Chào nhé -Thăng Long ngàn năm.
                           (ảnh lấy từ VNExpress)


 


 


 Tiễn NGƯỜI về quê hương mà nhòa lệ.
                  (ảnh lấy từ VNExpress)










Chúng con xin cầu nguyện cho NGƯỜI.
      cụ Tài, 68 tuổi, p.Trần Hưng Đạo, Hà Nội
                     (ảnh lấy từ VNExpress)

  

        Triệu lời tiếc thương,
        Triệu lòng thành kính,
         Nối vòng tay lớn,
         Nâng tiễn biệt NGƯỜI!
         Về nơi Đất Mẹ,
         An giấc ngàn đời...

                    (ảnh lấy từ VNExpress)


 
        Một dòng sông người dài 50 km từ Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông chảy qua Nhà Hát Lớn, Cột Cờ, Nhà 30 Hoàng Diệu, Quảng trường Ba Đình, Lăng Bác Hồ… - những Địa chỉ Đỏ gắn liền với cuộc đời oai hùng của Đại Tướng, vắt dài suốt đường Phạm Văn Đồng lên sân bay Nội Bài đã thay mặt Thủ đô Hà Nội cùng cả nước êm ái tiễn đưa NGƯỜI về an nghỉ ở quê hương Quảng Bình. Những trẻ em đầy nước mắt, ngững hàng người quỳ lạy, cụ già lần tràng hạt, nữ cảnh sát giao thông nhòe lệ chào tiễn linh xa… Cả Hà Nội kết bên nhau, hòa chung nỗi đau VĨNH BIỆT NGƯỜI!
            Những bài viết nhỏ lẻ dưới đây của tôi đã đăng rải rác trên một số báo mạng các ngày vừa qua, xin gửi tới các bạn.

 ĐẠI TRÍ-DŨNG-NHÂN
ĐẠI   Trí, Dũng, Nhân khai lập quốc,

TƯỚNG tài kiệt xuất - BÁC yêu tin,

   nghiệp từ Đội Tuyên truyền,

NGUYÊN nhung lĩnh ấn trận tiền xông pha,

GIÁP công chắc - Điện Biên lừng lẫy!

ANH  hùng thay - thần tốc Bảy Nhăm!

HÙNG thiêng sông núi kết thành,

DÂN  yêu, quân phục, vang danh toàn cầu...

TỘC Tiên Rồng - Thánh hiền đã khuất,

VIỆT Nam ơi – nén lại nỗi đau,

NAM phương mạnh bước ngẩng đầu,

TA    cùng xiết chặt tay nhau tiễn NGƯỜI!

                                                Hà Nội 11/10/2013



NẶNG NGHĨA – TRỌN TÌNH

Ngay từ năm 1925, người thiếu niên Võ Nguyên Giáp đã tham gia vào phong trào học sinh ở Trường Quốc học Huế. Cả cuộc đời sau đó, vị Tướng Anh hùng vào bậc nhất của dân tộc luôn hết mình chiến đấu cho Độc lập, Tự do, Hạnh phúc của nhân dân. Đến khi về cõi Vĩnh hằng 10-2013, Người vẫn còn nặng nghĩa non sông, chọn cho mình nơi nằm xuống để có thể làm người lính gác cho Tổ quốc. Ôi, Tâm-Nhân xử thế của một bậc Đại Trí, Đại Đức, Đại Dũng đó liệu ai có được và có biết không?

Non thế kỷ chiến đấu vì Dân tộc,

Về Vĩnh hằng – trọn nghĩa với Non sông,

Tựa Trường Sơn, mắt canh dõi Biển Đông,

Cảnh giới, hộ trì bão giông, giặc dữ…

Chỉ CHA, ANH mới vì ta đến thế!

Việt Nam ơi! Tim mãi khắc ghi ơn.

                                                Hà Nội 12/10/2013


TRĂM MIỀN HỘI TỤ

Trăm miền, vạn nẻo đường Nam, Bắc,

Hội về Đảo Yến, Vũng Chùa đây,

Tiễn biệt Thánh hiền Võ Nguyên Giáp,

Quê Mẹ ôm vào triệu cánh tay.

Một cánh đại bàng xuyên thế kỷ

Xin yên giấc cùng biển, trời, mây…

Ngàn năm Tổ quốc ghi công lớn,

Sống mãi lòng dân đất Việt này…


Đại Tướng - một chức hàm quân đội, riêng ở Việt Nam đã biến thành một đại từ chỉ tên cho một người duy nhất - Võ Nguyên Giáp - Đại Tướng của những Đại tướng, người học trò đồng thời là người Bạn Chiến đấu xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vĩnh biệt Đại Tướng - cánh chim đại bàng dũng mãnh đã bay về cõi Vĩnh Hằng.

Xin vĩnh biệt Người! Một người lính thế hệ gọi Người bằng Bác.
                                     Hà Nội 13/10/2013


 TB: Khi lên khuôn bài này, tôi phải dừng đôi lần vì không thể cầm dòng lệ. Một sự ngẫu nhiên, cụ bà lần tràng hạt trong ảnh ở trên là bạn học lớp 3,4,5 của tôi.
                                                 Hà Nội, 5g36 15/10/2013.  LƯƠNG PHÚC

3 nhận xét:

  1. Bài thơ ĐẠI TRÍ-DŨNG-NHÂN đã thể hiện được đầy đủ tài đức của Đại Tướng và biểu cảm được tình cảm của toàn DÂN ta đối với Đại Tướng.

    Cảm ơn thi sỹ Hướng Dương!

    (Vĩnh Thuận - Ngọc hà - 16/10)

    Trả lờiXóa
  2. Nói về người , viết bao nhiêu cho đủ , nhưng đây là một cảm nhận sâu sắc của một người lính cám ơn các anh nhiều , Tôi cũng là một người lính tuy sinh sau đẻ muộn nhưng cũng được vinh dự đứng trong hàng quân mà nghe NHẬT LỆNH của người , được tham gia và phục vụ trong ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG và CD HCM lịch sử xin được tham gia cùng các anh đôi điều tâm tư trong bài QUỐC TANG sau đây viết ngày 7/10/2013
    Quốc tang

    Ta cài lên một tấm băng tang
    Trên ngực áo, nơi trái tim thổn thức
    Để nhớ mãi một điều không thể mất
    ĐẠI TƯỚNG vẫn còn sống mãi giữa nhân dân.

    Đất nước vừa mừng Đại Tướng vượt bách Xuân.
    Niềm vui lớn của muôn dân đất Việt.
    Những tình cảm không sách nào kể xiết.
    Giữa toàn quân Người sống mãi nghĩa ANH VĂN

    Trước lúc lâm chung một tâm nguyện sáng vạn lần.
    “Khi nằm xuống xin được về quê mẹ”
    Trái tim lớn giữa trăm ngàn dâu bể.
    Giản dị, bao dung, ân nghĩa đến vô cùng.

    Quảng Bình hôm nay thay mặt cả non sông
    Được gìn giữ một trái tim bất diệt
    Đất nước nghiêng mình , nén đau thương vĩnh biệt.
    Một con người sống mãi đến ngàn năm
    Lương Đức kỳ
    CCB phường Mai Động, Hoàng Mai

    Trả lờiXóa
  3. Rất xúc động.
    Cám ơn bạn Lương Đức Kỳ.

    (BBT Blog Xuandinh10g)

    Trả lờiXóa