Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

LỜI PHÁT BIỂU nhận giải TQB của TS. BÁ ÂN

Sáng nay 17-5-2014, TS. vật lý lý thuyết Nguyễn Bá Ân đã nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu tại Bộ KH&CN. Tạp chí Tia Sáng đăng lời phát biểu nhân dịp nhận giải thưởng của nhà khoa học hàng đầu về vật lý lý thuyết, xuất thân từ Lớp G Xuân Đỉnh. 


Xin mời các bạn Lớp G đọc bài phát biểu ngắn gọn xúc tích đầy chất humour, rất cảm động và rất rất xuất sắc này:

(Nguồn: http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=109&CategoryID=4&News=7508  )


09:09-17/05/2014 

"Chỉ cần một photon có tần số vượt ngưỡng "


Nguyễn Bá Ân*

TS Nguyễn Bá Ân trình bày báo cáo tại một hội thảo
về Thông tin lượng tử ở KIAS, Seoul, Hàn Quốc






















Phát biểu nhân dịp nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu sáng 17/5 tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Bá Ân cho rằng, chất lượng chứ không phải số lượng mới là thước đo đúng đắn đối với sự phát triển khoa học, cũng như trong Hiệu ứng Quang điện, quyết định là tần số của photon -  là chất lượng - chứ không phải là cường độ - là số lượng. 



Đây là một vinh dự cho tôi. Và cũng là một may mắn, khi nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm thứ nhất vào năm cuối cùng của cuộc đời viên chức của tôi. 

Chỉ chậm chút nữa là… tôi đã về hưu. 

Tôi vô cùng biết ơn công lao sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ. 

Tôi rất biết ơn vợ-con, các cháu nội-ngoại, các anh-chị-em trong đại gia đình đã luôn là điểm tựa và cũng là động lực để tôi tập trung làm khoa học suốt 40 năm qua.

Tôi cũng biết ơn các thầy cô đã dạy dỗ tôi từ khi còn bé. 

Không quên được là các thầy Dân, thầy Hải và thầy Định, những người đã dạy tôi cách tư duy logic, cách hệ thống hóa và khái quát hóa vấn đề, khi tôi học ba năm ở lớp Toán đặc biệt khoá 1 của Hà Nội tại Trường cấp III Xuân Đỉnh. 

Đặc biệt nhất là thầy Nguyễn Văn Hiệu, người đã mở cánh cửa khoa học cho tôi và hướng dẫn tôi trên suốt chặng đường khoa học.

Tôi xin cảm ơn tất cả các bạn bè, đồng nghiệp và học trò đã làm việc cùng tôi trong từng giai đoạn. Chính họ đã góp phần đẩy tôi… lên đứng ở chỗ này, hôm nay!

***

Nếu như đây là ghi nhận quá trình nhiều năm liên tục làm khoa học một cách chuyên tâm, nghiêm túc và có nhiều bài báo đăng ở các tạp chí ISI uy tín, thì tôi hoàn toàn yên tâm. 

Nhưng giải thường này là dành cho một công trình xuất sắc. Là chất lượng. Không thể lấy số lượng và sự chuyên cần để bù vào được. Tất nhiên, thế nào là xuất sắc, và mức độ của xuất sắc, là rất khó xác định chính xác. Việc này ủy thác cho sự anh minh của Hội đồng thẩm định các cấp. 

Còn về công trình của tôi lần này, hơn ai hết, tôi biết nó chưa thật xuất sắc như mong muốn. 

Hy vọng rằng càng về sau, tính xuất sắc của các công trình đoạt giải càng tăng lên. 

Lấy chất lượng làm thước đo là vô cùng đúng đắn đối với sự phát triển khoa học. 

Theo ngôn ngữ lượng tử, có thể liên tưởng tới Hiệu ứng Quang điện do Einstein phát minh năm 1905 và được giải Nobel năm 1921. 

Trong hiệu ứng này, quyết định là tần số của photon, là chất lượng, chứ không phải là cường độ, là số lượng. 

Có chiếu cả ngàn, cả tỉ hoặc tỉ tỉ photon có tần số thấp thì cũng chẳng nhằm nhò gì: điện tử chẳng thể bật ra, ampe kế không hề nhúc nhích… và… khán phòng này vẫn tối om. 

Nhưng, chỉ cần một photon có tần số vượt ngưỡng, hãy gọi là “photon xuất sắc” đi, thì điện tử sẽ bật ra, tạo thành dòng điện, làm cả khán phòng này… bừng sáng!

Xin chân thành cảm ơn.



Đọc thêm: Chuyên tâm và luôn bám nghề
http://www.tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=111&CategoryID=2&News=7504

---------------------------------------------------
* Cán bộ của Viện Vật lý, Giáo sư mời của Viện Nghiên cứu Cao cấp Hàn Quốc (KIAS)





LỄ TRAO GIẢI THƯỞNG:

09:11-17/05/2014 
Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu
Thái Thanh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng
PGS.TS Nguyễn Bá Ân - Ảnh: Ngọc Thắng/TNO




















PGS.TS Nguyễn Bá Ân (Trung tâm Vật lý lý thuyết, Viện Vật lý) và GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng (Khoa Toán – Cơ – Tin học, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã trở thành những người đầu tiên nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các cá nhân có công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.


Lễ trao giải được tổ chức sáng nay, 17/5, tại trụ sở Bộ KH&CN với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân cùng khoảng 300 nhà khoa học và sinh viên thuộc các trường đại học và các tổ chức KH&CN.

PGS.TS Nguyễn Bá Ân được trao giải với công bố "Joint remote state preparation via W and W-type states" [Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W hoặc kiểu W] đăng trên tạp chí Optics Communications năm 2010, còn GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng với công bố "The homomorphisms between the Dickson-Mùi algebras as modules  over the Steenrod algebra" [Các đồng cấu giữa các đại số Dickson- Mùi xem như các module trên đại số Steenrod] đăng trên Mathematische Annalen năm 2012. 

Công trình của GS Nguyễn Bá Ân đưa ra một giao thức hiệu quả trong thông tin lượng tử trái ngược với những quan điểm trước đó. 
Còn công trình của GS Nguyễn Hữu Việt Hưng đặc trưng được tất cả các đồng cấu của đại số Dickson-Mui (mang tên nhà toán học Huỳnh Mùi của Việt Nam). Cả hai công trình đều chứa đựng những ý tưởng độc đáo và đem lại những nhận thức mới về những cấu trúc được nghiên cứu. Những điều này rất khó đạt được trong công bố khoa học và được đánh giá cao nhất trong nghiên cứu cơ bản. Đây có lẽ đó là lý do họ nhận được số phiếu bầu gần như tuyệt đối. Cả hai người đều kiên trì nghiên cứu những vấn đề mũi nhọn trong lĩnh vực nghiên cứu của mình và nhận được nhiều kết quả mang tầm cỡ quốc tế.

GS Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu
Bộ trưởng Nguyễn Quân đã trao kỷ niệm chương cùng phần thưởng trị giá 200 triệu cho 
PGS.TS Nguyễn Bá Ân và GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng tặng hoa chúc mừng hai nhà khoa học đoạt giải.

Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng sự kiện Ngày KH&CN Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức ở nhiều địa phương trên cả nước.


....Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng mặc dù còn những tranh luận chung quanh vấn đề, Việt  Nam có nên đầu tư cho nghiên cứu khoa học cơ bản không hay chỉ nên tập trung phát triển khoa học ứng dụng thì câu trả lời dứt khoát của Bộ KH&CN vẫn là không thiên vị bên nào.........


....Sau nghi thức trao giải ngắn gọn, phần lớn thời gian còn lại của buổi lễ được dành cho việc đối thoại giữa cử tọa với Bộ trưởng Nguyễn Quân và hai nhà khoa học vừa đoạt giải........

(Vĩnh Thuận - Ngọc hà - 17/5/2014 - 21h30)

Xin xem thêm:

Bài Trả lời phỏng vấn của GS Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu:

http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=110&CategoryID=36&News=7509

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét